Tại sao bạn bị ù tai?

Ù tai không phải là bệnh. Thay vào đó, nó là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn trong hệ thống thính giác. Có rất nhiều lý do khiến bạn có thể bị ù tai.

Hơn 25 triệu người lớn ở Hoa Kỳ bị ù tai vì một nguyên nhân nào đó. Một số người có thể gặp phải tình trạng này do mất thính lực, trong khi những người khác có thể liên quan đến một căn bệnh hoặc thậm chí là tác dụng phụ của việc dùng một số loại thuốc. Tình trạng này thường không nghiêm trọng, nhưng có thể làm phiền một số người đến mức khiến họ khó làm việc hoặc ngủ.

Không có cách chữa trị hoặc thuốc nào có thể làm cho chứng ù tai biến mất. Nhưng thường thì chứng ù tai sẽ trở nên ít đáng chú ý hơn khi vấn đề cơ bản được điều trị. Vì vậy, cách tốt nhất để giải quyết chứng ù tai là tìm ra nguyên nhân gây ra tiếng u, tiếng vo ve hoặc tiếng rít trong tai.

Mất thính lực liên quan đến tuổi tác là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng ù tai. Có một số vấn đề đơn giản (và rất dễ điều trị) có thể dẫn đến chứng ù tai, chẳng hạn như ráy tai hoặc chất lỏng quá nhiều ở phần giữa tai. Bước đầu tiên là bạn cần đến gặp bác sĩ và kiểm tra toàn diện tình trạng tai. Nếu bác sĩ loại trừ những lý do đơn giản gây ù tai này, họ có thể sẽ tìm đến những nguyên nhân tiềm ẩn khác, bao gồm:

Mất thính lực

Mất thính lực thường là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng ù tai.

Những người phàn nàn về tình trạng mất thính lực từ trung bình đến nặng hầu như luôn bị ù tai.

Mặc dù có mối liên hệ chặt chẽ giữa độ nhạy thính lực và chứng ù tai, nhưng chúng không thể dự đoán được lẫn nhau.

Thay đổi xương tai

Tình trạng này gọi là xơ cứng tai, có xu hướng di truyền, có thể khiến xương tai phát triển bất thường và gây ra chứng ù tai.

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn tại nơi làm việc, ở nhà hoặc trong thời gian rảnh rỗi có thể dẫn đến mất thính lực theo thời gian, có thể dẫn đến ù tai.

Ví dụ, công nhân xây dựng có thể bị tổn thương vĩnh viễn các tế bào lông cảm giác nhỏ trong tai trong suốt sự nghiệp của họ, trong khi các thành viên của quân đội thường bị ù tai do tiếng nổ.

Các nguyên nhân ít phổ biến hơn gây ra chứng ù tai

Rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ)

Nếu khớp xương hàm kết nối với hộp sọ gặp vấn đề, bạn có thể bị ù tai.

Chấn động não

Chấn động não có thể dẫn đến ù tai. Chấn thương có thể gây ra các vấn đề về thần kinh hoặc lưu lượng máu.

Thông thường, nếu bạn bị ù tai do chấn động não, bạn sẽ bị ở một bên tai thay vì cả hai bên, có thể là ở gần nơi xảy ra chấn thương.

Một số bệnh và tình trạng sức khỏe mãn tính có thể gây ra chứng ù tai

Ù tai cũng là triệu chứng của một số bệnh lý và tình trạng sức khỏe mãn tính, bao gồm:

Các bệnh liên quan đến mạch máu, chẳng hạn như huyết áp cao, khối u đầu và cổ, xơ vữa động mạch, dị dạng động mạch tĩnh mạch và dòng máu chảy không ổn định.

Bệnh Ménière, một rối loạn về tai do áp suất chất lỏng bất thường bên trong tai, có thể gây ra chứng ù tai. Một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh là chứng ù tai.

U thần kinh thính giác, một khối u ở não đóng vai trò trong cả thính giác và thăng bằng, có thể gây ra chứng ù tai. Nó có khả năng chỉ gây ra chứng ù tai ở một bên tai.

Trầm cảm và lo âu có thể là biến chứng của chứng ù tai, nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chúng cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng khiếm thính.

Đau nửa đầu
Hút thuốc
Suy giáp
Cường giáp
Bệnh Lyme
Viêm xơ cơ
Hội chứng lỗ thoát ngực

Một số loại thuốc có thể gây ra chứng ù tai

Nhiều loại thuốc có liên quan đến chứng ù tai thông qua mối liên hệ của nó với một tình trạng được gọi là độc tính với tai.

Độc tính với tai là tổn thương tai trong do tác dụng phụ của thuốc và ù tai là một trong những triệu chứng chính của tình trạng này.

Ù tai có thể là tác dụng phụ của việc dùng những loại thuốc này và liều lượng cao hơn có nghĩa là khả năng ù tai của bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến chứng ù tai hoặc khiến chứng bệnh này trở nên tồi tệ hơn:

Aspirin, khi dùng với liều lượng rất cao
Một số loại kháng sinh, bao gồm erythromycin và polymyxin B
Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư và sốt rét
Thuốc lợi tiểu
Một số thuốc chống trầm cảm
Nếu bạn lo ngại về nguy cơ ù tai liên quan đến loại thuốc bạn đang dùng, hãy hỏi bác sĩ kê đơn cho bạn.

Một số loại thực phẩm và thuốc có thể gây ra chứng ù tai hoặc làm cho chứng bệnh này trở nên tồi tệ hơn

Một số loại thực phẩm và thuốc cũng có thể làm tăng khả năng hoặc cường độ mà bạn bị ù tai. Bất kỳ loại chất kích thích nào: rượu, thuốc lá, caffeine, tất cả những thứ đó đều có thể làm tăng ù tai.

Bác sĩ cho biết, nhiều người bị ù tai đã được khuyên tránh muối, caffeine và rượu vì những thứ này được cho là có thể làm trầm trọng thêm chứng ù tai.

Hiện nay, nghiên cứu rất khó thực hiện vì không có cách khách quan nào để đo chính xác những gì người bị ù tai đang nghe hoặc để xác nhận rằng chứng ù tai đã cải thiện hay tệ hơn.

Bảo vệ thính giác của bạn là cách tối ưu để ngăn ngừa chứng ù tai

Vì yếu tố dự báo lớn nhất cho thấy bạn sẽ bị ù tai là mất thính lực, nên biện pháp phòng vệ tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn, điều này sẽ giúp các tế bào lông cảm giác trong tai bạn được nguyên vẹn.

Điều đó có thể bao gồm việc đeo nút tai ở những nơi rất ồn ào hoặc giảm âm lượng trên tai nghe. Duy trì sức khỏe tốt và giữ cho mạch máu khỏe mạnh cũng có thể giảm thiểu khả năng bạn bị ù tai.

Hồng Ngọc
(Theo Everydayhealth)

Nguồn: Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Recommended For You

Để lại một bình luận